บ้านสไตล์อินดัสเทียล

บ้านสไตล์อินดัสเทียล

บ้านสไตล์อินดัสเทียล ดำ ดิบ เท่

บ้านสไตล์อินดัสเทียล

บ้านสไตล์อินดัสเทียล หนึ่งในสไตล์การตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอนั่นก็คือ อินดัสเทรียล (Industrial) หรือการแต่งบ้านที่เน้นโชว์ผิวของวัสดุ อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็เช่นผิวของเนื้อปูนหรือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่โชว์ผิวสัมผัสของเนื้อไม้หรือโครงเหล็ก สไตล์นี้จะต่างกับสไตล์ลอฟท์ที่หลายคนคุ้นเคยตรงนี้ เน้นการโชว์ให้เห็นถึงโครงสร้างอาคารที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีมากกว่า townhouse

อินดัสเทรียลลอฟต์ มีที่มาอย่างไร?

ย้อนกลับไปเมื่อ 40-50 ปีก่อน Lofty เป็นคำจำกัดความของที่อยู่อาศัยของเหล่าศิลปินและนักออกแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ เห็นได้ชัดในเมืองใหญ่ๆอย่างย่านบรู๊กลินหรือโซโห สหรัฐอเมริกา ย่าน Shoreditch ในลอนดอน อังกฤษ และเมืองแฟรงเฟิร์ต เยอรมนี หลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มีการขยายตัวของโรงงานต่างๆออกไปตั้งย่านชานเมือง โรงงานเก่าที่เคยอยู่ในเมืองจึงถูกทิ้งร้าง ศิลปินและนักออกแบบจึงมองเห็นช่องทางในการดัดแปลงเป็นทั้งสตูดิโอศิลปะส่วนตัวและที่อยู่อาศัยในราคาประหยัด buy villa phuket

ในบ้านเรากระแสการตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลเป็นที่นิยมในช่วง 2 ปีมานี้ ซึ่งแต่ก่อนเราอาจคุ้นหูกับคำว่า “ลอฟต์” มากกว่า เพราะเป็นกระแสฮิตที่ไม่ว่าบ้านไหนก็ต้องหาทางฉาบปูนเปลือยให้สวยกันอยู่พักใหญ่ แม้ทั้งลอฟต์และอินดัสเทรียลจะมีส่วนคล้ายกันในเรื่องการใช้งานสถาปัตยกรรมให้เป็นประโยชน์ แต่ก็มีความต่างในรายละเอียดบางอย่าง สไตล์อินดัสเทรียลต้องมีโครงสร้างของสถาปัตยกรรมที่เก็บไว้ในรูปแบบเดิม เช่น โกดังเก่า หรืออาคารที่มีโครงสร้างขนาดใหญ่ มีการตกแต่งเลียนแบบโรงงานเก่า ใช้วัสดุขึ้นสนิมที่ดูผ่านกาลเวลามานาน และเฟอร์นิเจอร์ที่ย้อนยุคไปช่วงปี 1950 ซึ่งถือเป็นการตกแต่งที่ทันสมัย และเก๋ที่สุดในยุคนั้น ให้ความรู้สึกขัดแย้งกับความเก่าของตัวอาคาร ส่วนสไตล์ลอฟต์ต้องมีฝ้าเพดานสูง ดูเท่ นิ่ง และเรียบง่าย มีรายละเอียดการตกแต่งของสไตล์โมเดิร์นมาประกอบมากกว่า

บ้านสไตล์อินดัสเทียล

ข้อควรรู้ดีๆก่อนการตกแต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียล

เดี๋ยวนี้เรามักพบเห็นออฟฟิศของคนรุ่นใหม่ถูกรีโนเวทมาจากโรงงานหรือคลังสินค้าเก่า เนื่องความความเซอร์ของผิววัสดุ บวกกับความเรียบง่ายที่ไม่ปรุงแต่งอะไรมากของความเป็นลุคโรงงาน หรืออินดัสเทรียล ทำให้สไตล์นี้ได้รับความนิยมอย่างสูง หลายคนเมื่อพบเห็นออฟฟิศสวยๆ รวมไปถึงคาเฟ่ร้านกาแฟ ทำให้อยากหยิบความรู้สึกแบบนี้มาแต่งบ้านบ้าง หากใครกำลังมองหาไอเดียและชอบในบรรยากาศดิบแต่น่าอยู่เหมือนกับเราแล้วล่ะก็ วันนี้เรามีเคล็ดลับข้อควรรู้ก่อนการตกแต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียลมาบอกค่ะ

คาน วัสดุเปลือย และเพดานสูง

หากชื่นชอบการตกแต่งสไตล์นี้ ต้องมีใจรักในงานโครงสร้างงานสถาปัตยกรรมด้วย เพราะต้องโชว์ฝ้าเพดานเปลือย เพื่อให้เห็นท่อเหล็กร้อยสายไฟ ท่อแอร์ ท่อน้ำเหล็ก ระบบงานฝ้าทุกอย่างที่เคยซ่อนไว้ รวมถึงโครงสร้างอาคาร ส่วนผนังฉาบเรียบลืมไปได้เลย ผนังสไตล์นี้ใช้อิฐโชว์แนวและไม่ทำสี หรือบางทีถ้าเป็นผนังทึบเดิมก็กะเทาะปูนออกให้เห็นอิฐโครงสร้างด้านในให้ดูเหมือนว่ายังฉาบไม่เสร็จดี และใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเป็นหลัก หรือใช้ชั้นเหล็กสูงวางของและกั้นพื้นที่ในตัว พื้นก็เลียนแบบพื้นในโรงงานอุตสาหกรรม มีทั้งพื้นคอนกรีต พื้นไม้ที่มีร่องรอย และพื้นไม้ที่ไม่เคลือบเงา ดูด้านๆผ่านกาลเวลา บ้านจัดสรร ภูเก็ต

ไม้ เหล็ก กระจก ปูน และอิฐ

5 วัสดุนี้นิยมนำมาใช้ตกแต่งให้มีกลิ่นอายของสไตล์นี้ และทั้งหมดต้องดูไม่สมบูรณ์แบบ เช่น ไม้ธรรมชาติที่มีร่องร่อยตาไม้หรือไม้กะเทาะไม่เคลือบผิวใดๆ เหล็กที่ทำปฏิกิริยากับอากาศจนเกิดสนิม ท่อเหล็กทั้งแบบสีเทาและท่อทองแดงที่ใช้กับท่อน้ำร้อน ปูนเปลือย ผนังอิฐสีส้ม และผนังกรุกระจก โทนสีที่ได้จากสไตล์นี้เป็นสีจากธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาลไล่เฉดตั้งแต่อ่อนจนถึงน้ำตาลเข้มเกือบดำ เทา ส้มอิฐ และทองแดง ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่น เรียบง่าย แต่ก็ดูเท่ด้วย

บ้านสไตล์อินดัสเทียล

เก่าและเก๋า 

จุดกำเนิดของสไตล์นี้เกิดจากพื้นที่กว้างและดูมืดหน่อย เมื่อนำมาปรับใช้กับบ้าน อารมณ์ที่ออกมาจึงต้องดูไม่ต่างกันนัก มีการกำหนดให้แสงจากภายนอกเข้ามาได้บ้าง เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์และของใช้โทนสีขรึมดูมีมิติและน่ามองแบบภาพศิลปะ ประกอบกับการใช้แสงที่ได้จากโคมไฟเฉพาะจุดทั้งแบบตั้งโต๊ะและตั้งพื้น ก็ทำให้ห้องดูนุ่มนวลและอบอุ่นขึ้นด้วย เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กับสไตล์นี้มักมาจากยุค 1950 และเฟอร์นิเจอร์สไตล์โรงงาน ซึ่งดูสวยด้วยวัสดุและรูปทรง มีเส้นสายเรียบนิ่ง และไม่หวานเลี่ยน buy villa phuket

โชว์ความเข้มแข็งของวัสดุ วัสดุส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ในการตกแต่งภายในบ้านสไตล์อินดัสเทรียลก็คือ เหล็ก ปูน อิฐ และไม้ โชว์ความแข็งแรงของวัสดุ ยิ่งปล่อยให้ขึ้นสนิมดูมีร่องรอยเหมือนผ่านการใช้งานมานาน ทำให้สไตล์นี้ดูขลังไปอีกยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับภาพด้านบนนำความเป็นลอฟท์มาผสมผสานกับอารมณ์ของโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น บันได ราวกันตก ผนังเหล็ก

หลักการเลือกปูนฉาบและปูนขัดมัน จริงๆแล้วมีข้อดีด้วยกันทั้งคู่ แล้วแต่การนำมาใช้มากกว่า มีข้อควรระวังคือเรื่องรอยร้าว แต่ไม่ได้มีความอันตรายต่อโครงสร้างบ้านแต่อย่างใด อาจติดตรงที่ว่าไม่สวยเท่าที่ควร ส่วนผนังปูนสำเร็จรูปนั้นมีความแข็งแรงทนทานทัดเทียมกับการสร้างบ้านแบบก่ออิฐฉาบเพิ่มความอบอุ่น จริงอยู่ว่าสไตล์อินดัสเทรีลยนั้นให้อารมณ์ดิบ แข็งแกร่ง มีความเป็นโรงงานและโกดังมากๆ แต่หากหยิบสไตล์นี้มาตกแต่งภายในบ้านแล้ว บางครั้งทำให้ดูดิบทื่อเกินไป เราอาจลดทอนบรรยากาศนี้ด้วยการนำความอบอุ่นจากเฟอร์นิเจอร์ไม้เข้ามาแทรกในบางจุด อาจจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความจำเป็นของแต่ละบ้าน แบบบ้านแฝด